Anh thợ điện “nông dân”

uyenltt 29-08-2018
Đặng Được – người anh cả trong công tác đốc thu nợ tiền điện của Tổ thu ngân công nợ Điện lực Cẩm Lệ luôn toát lên nét gì đó rất riêng, không lẫn vào đâu được. Đó có lẽ là chất “nông dân” - luôn tận tâm, thẳng thắn, bộc trực nhưng cũng rất đỗi gần gũi, chân thành và cởi mở. Từ những điều giản dị ấy, anh luôn nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp, sự quý mến của khách hàng dù là những khách hàng khó tính nhất.
 
Anh Đặng Được liên hệ công tác tại nhà khách hàng
 
Năm 1984, chàng thanh niên trẻ Đặng Được tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia khốc liệt. Sau hơn ba năm, trở về địa phương, anh học Quản lý điện nông thôn tại trường điện Hội An. Với những kiến thức tích lũy được, năm 1988 anh bắt đầu những ngày làm việc đầu tiên tại Sở Điện lực Quảng Nam - Đà Nẵng. Theo năm tháng, cùng sự thay đổi, sắp xếp lại bộ máy, đến năm 2001, anh chuyển về công tác ở Tổ Thu ngân của Chi nhánh điện Khu vực 4 - nay là Điện lực Cẩm Lệ thuộc PC Đà Nẵng.

Ngần ấy năm công tác cũng là khoảng thời gian anh luôn nhiệt thành, hết mình cùng công việc. Đảm nhận 35 lộ trình, hầu hết đều là khu vực nông thôn, nơi có địa bàn rộng như Hòa Khương hay xa xôi, dân cư thưa thớt như Hòa Phú…; công tác đốc thu nợ tiền điện của anh vì thế không hề dễ dàng. Ngược lại, cái chịu thương chịu khó lại giúp người thợ điện “nông dân” ấy luôn đạt kết quả cao. Hiểu người dân địa phương ban ngày bận bịu với công việc đồng áng, không để ý đến thời gian thu tiền điện tại các điểm tập trung, anh luôn tranh thủ sáng sớm đến mỗi hộ dân nhắc nhở, vận động khách hàng sắp xếp nộp tiền điện tại các ngân hàng, bưu điện gần nhất. Khách hàng đi vắng, anh lại chịu khó đến nhà vào buổi tối để vận động người dân thanh toán tiền điện đúng thời hạn. Khách hàng đi xa không liên lạc được, anh cố gắng tìm mọi cách liên hệ với người thân, hàng xóm, thậm chí cả trưởng thôn để kịp thời thông tin đến khách hàng. Có những ngày, đi xa đến hàng chục cây số, người thấm mệt nhưng anh vẫn vui vẻ vì gặp được người dân, hoàn thành công việc thầm lặng mà không ít vất vả. Cứ thế, cái dáng cần mẫn, chăm chỉ của anh Được tự bao giờ đã trở nên quen thuộc với những miền đất nơi anh đi qua. Người viết cứ nhớ mãi câu nói nhanh nhảu đáp lời của cậu bé khi tôi buột miệng hỏi về anh: “Cháu cũng biết bác Được thợ điện”. Sự thân thuộc ấy có lẽ không phải ngày một, ngày hai mà có được và đó cũng có lẽ là niềm vui, niềm hạnh phúc giản dị của một người tâm huyết cùng nghề như anh Đặng Được qua bao năm tháng. Cùng với niềm yêu và gắn bó thâm niên với nghề, anh luôn dẫn đầu tỷ lệ K% đốc thu nợ của đơn vị. Ngoài công tác chính, anh còn tham gia ghi chỉ số hay một số công tác khác mỗi khi được tăng cường hỗ trợ cho đồng nghiệp.

Sau 30 năm công tác, “gia tài” nho nhỏ của anh là giấy khen, bằng khen các cấp. Gần đây nhất, năm 2017, anh Đặng Được được Tổng Công ty Điện lực miền Trung tặng vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhưng hơn cả, phần thưởng lớn nhất với anh cũng như bao nhiêu người thợ điện khác chính là niềm tin yêu, quý mến của khách hàng sử dụng điện.

Những ngày đầu tháng 9/2018, anh lại chuyển công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở đơn vị mới. Chia tay anh, người anh cả trong công tác đốc thu nợ tiền điện, tôi vẫn mãi nhớ đến hình ảnh của anh – người thợ điện “nông dân” luôn tận tâm, cởi mở, nhiệt thành cùng công việc và đời sống.
Hồng Ngọc