Ngành điện vào cuộc trước mùa nắng nóng

uyenltt 07-06-2018
Bảo đảm điện trong mùa nắng nóng luôn là vấn đề chưa bao giờ giảm nhiệt. Các đơn vị ngành điện đã chuẩn bị như thế nào, lựa chọn những giải pháp gì để cung ứng điện ổn định, liên tục cho khách hàng?  
Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): Chủ động trong mọi tình huống
 
Ngay từ đầu năm, tổng công ty đã chủ động triển khai các phương án bảo đảm điện cho mùa nắng nóng theo từng lĩnh vực, từ quản lý, đầu tư xây dựng, kỹ thuật đến vận hành… Ngoài ra, các công ty điện lực còn phối hợp với chính quyền các địa phương phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng, lập phương án điều hòa phụ tải trong trường hợp thiếu nguồn (nếu xảy ra)...

Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ các năm trước, những khu vực phụ tải tập trung có sản lượng biến động lớn giữa các tháng giao mùa, các đơn vị sẽ tăng cường phúc tra chỉ số công tơ; xử lý nghiêm đối với trường hợp cố tình ghi sai. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất, trừ điểm khi xét lương/thưởng đối với các cá nhân, đơn vị có tỷ lệ giải quyết yêu cầu của khách hàng chậm, chiếm khoảng từ 3% trở lên.

Năm 2018, công tác thông tin, truyền thông cũng được EVNNPC đặc biệt quan tâm. Các công ty điện lực công bố công khai giờ cao điểm, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông cảnh báo đến khách hàng những tác động tiêu cực của thời tiết, những trường hợp điện năng tiêu thụ tăng đột biến trong mùa nắng nóng, đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích khách hàng, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát kết quả ghi chỉ số công tơ, bảo đảm tính công khai, trung thực và minh bạch.
 
 
Hệ thống tải than tại Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải
 
EVNNPC đã đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng điện, tăng cường nhân lực của Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Vào cao điểm nắng nóng, trung tâm có đủ năng lực tiếp nhận cùng lúc 90 cuộc gọi về tổng đài 19006769, không để khách hàng phải chờ đợi.
Với trường hợp khách hàng có khiếu nại, lãnh đạo đơn vị phải tổ chức xác minh và trực tiếp đến giải thích; riêng những trường hợp các cơ quan truyền thông phản ánh, lãnh đạo cao nhất của đơn vị phải chủ động tiếp xúc, giải trình kịp thời trong vòng 24h.

Ngoài ra, EVNNPC đã đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng điện, tăng cường nhân lực của Trung tâm chăm sóc khách hàng. Vào cao điểm nắng nóng, trung tâm có đủ năng lực tiếp nhận cùng lúc 90 cuộc gọi về tổng đài 19006769, không để khách hàng phải chờ đợi.

Đến thời điểm này, EVNNPC cam kết, luôn sẵn sàng ở mức cao nhất, hạn chế tối đa mọi tác động bất thường của thời tiết, bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc trong mùa nắng nóng 2018.
 
Ông Nguyễn Hữu Phiên - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải: Chuẩn bị đủ than cho phát điện
 
Hai nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm điện cho miền Nam. Để bảo đảm sản xuất sản lượng điện hơn 7 tỉ kWh trong mùa khô năm nay theo kế hoạch, công ty đã tính toán kỹ kịch bản vận hành, chuẩn bị đầy đủ lượng than cho phát điện. Cụ thể, với Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, công ty đã ký hợp đồng mua than với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc, bảo đảm kho luôn có đủ than. Nhà máy Điện Duyên Hải 3 sử dụng than nhập khẩu, công ty luôn duy trì tối thiểu 2 nhà thầu quốc tế cùng cung cấp than, bảo đảm trong quý II sẽ cấp thêm 1 triệu tấn than, đủ cho phát điện và có lượng dữ trữ nhiên liệu hợp lý.

Công ty cũng huy động 100% kỹ sư, công nhân vận hành, thực hiện chế độ làm việc cao điểm, vận hành các tổ máy 24/7 theo huy động cao từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Việc vận hành các tổ máy luôn tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Các thông số phát thải của nhà máy đều được truyền trực tiếp đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh, vận hành hiệu quả, thân thiện với môi trường, tạo niềm tin, sự ủng hộ của người dân.
 
Ông Đinh Văn Cường - Giám đốc Truyền tải điện Gia Lai (Công ty Truyền tải điện 3): Chú trọng hành lang bảo vệ an toàn lưới điện
 
Lưới điện truyền tải do đơn vị quản lý trải dài trên toàn tỉnh Gia Lai, đi qua nhiều sông suối, núi đồi, nương rẫy, nông, lâm trường và nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Vì vậy, nguy cơ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện luôn rình rập.

Trước mùa nắng nóng năm nay, Truyền tải điện Gia Lai đã yêu cầu CBCNV thực hiện đúng quy trình, quy phạm về vận hành hệ thống điện quốc gia, tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời thực hiện tốt kế hoạch được giao.
 
Đặc biệt, để bảo đảm truyền tải điện thông suốt, Truyền tải điện Gia Lai phối hợp với chính quyền các địa phương, các lâm trường, nông trường, đơn vị kinh tế trên địa bàn không để xảy ra tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. Ngay từ tháng 10-2017 (thời điểm kết thúc mùa mưa), đơn vị tiến hành rà soát hành lang tuyến, phát quang cây xung quanh hành lang, xử lý triệt để những những loại vỏ cây, lá cây cháy âm ỉ trong hành lang tuyến.

Đối với một số vùng lưới điện truyền tải đi qua có trồng mía, nguy cơ cháy rất lớn có thể gây ngắn mạch, Truyền tải điện Gia Lai phối hợp với công ty mía đường cử CBCNV đến bóc lá mía giúp dân, giảm nguy cơ cháy dưới hành lang và cử CBCNV đến "điểm nóng" tuyên truyền.
 
Ông Võ Hòa - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng): Tăng cường tuyên truyền về tiết kiệm điện
 
Trong quý II, dự kiến công suất ngày cực đại hệ thống điện toàn thành phố Đà Nẵng đạt 530MW, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Áp lực đối với PC Đà Nẵng không chỉ là cung ứng đủ điện cho nhu cầu ngày càng tăng, mà phải bảo đảm cấp điện ổn định cho “thành phố sự kiện”, “thành phố du lịch” của đất nước. Công ty đã đầu tư, nâng công suất và đưa vào vận hành một số trạm biến áp 110kV, hoàn thiện thi công các công trình chống quá tải lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ngoài ra, công ty tiếp tục thực hiện dự án tự động hóa lưới điện phân phối (DAS), giảm tối đa thời gian mất điện cho khách hàng.

Giải pháp mà PC Đà Nẵng đặc biệt chú trọng là tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện tới người dân và du khách. Vừa qua, công ty đã trực tiếp gửi 57.353 email, 158.883 tin nhắn SMS đến khách hàng sử dụng điện, tuyên truyền về Giờ trái đất 2018 với các thông điệp “Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường bền vững cho tương lai”, “Bật đúng lúc, tắt đúng giờ”.

Đồng thời, PC Đà Nẵng tổ chức các đợt diễu hành, tuyên truyền trực tiếp trên đường phố liên tục từ tháng 4 tới tháng 8, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong các trường học từ tháng 4 tới tháng 6, phát động triển khai chương trình “TOP 50 doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm điện năm 2018” từ tháng 7 đến tháng 9… Ngoài ra, các điện lực còn chủ động gặp gỡ làm việc với các khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ, vận động khách hàng sử dụng năng lượng mặt trời áp mái, tư vấn sử dụng năng lượng hiệu quả.
 
PC Đà Nẵng đã trực tiếp gửi 57.353 email, 158.883 tin nhắn SMS đến khách hàng sử dụng điện, tuyên truyền về Giờ trái đất 2018 với các thông điệp “Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường bền vững cho tương lai”, “Bật đúng lúc, tắt đúng giờ”.
 
Hải Anh - Theo: http://petrotimes.vn