Trộm cắp điện ngày càng tinh vi

thuha 15-05-2018
Điều tra xử lý các vụ việc trộm cắp điện là một công tác khó, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho chính những người thực hiện. Đòi hỏi đội ngũ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) ngoài việc nắm vững chuyên môn, cần phải có khả năng phân tích số liệu và nghiệp vụ hiện trường. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của người dân về việc sử dụng, chỉ vì muốn dùng điện “chùa”, nhiều khách hàng đã trộm cắp điện bằng nhiều hình thức tinh vi, không chỉ làm thất thoát tài sản ngành điện mà còn c
 
Số lượng giảm, “chất lượng” tăng
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn do Điện lực Sơn Trà quản lý điện số lượng khách hàng có hành vi trộm cắp điện có chiều hướng giảm nhưng mức độ tinh vi và tính chất phức tạp ngày càng tăng. Bốn tháng đầu năm 2018, Điện lực đã phát hiện 10 vụ trộm cắp điện, ít hơn cùng kỳ năm ngoái 3 vụ, truy thu tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Trong đó, có 3 trường hợp truy thu với sản lượng lớn hơn 30.000kWh, tương đương gần 100 triệu đồng.
 
Để qua mắt lực lượng chuyên môn, khách hàng đã cố ý tạo ra quy luật sử dụng điện bình thường, sử dụng phương thức trộm cắp đơn giản nhưng hiệu quả, ngụy trang cẩn thận và dễ phi tang nếu bị kiểm tra. Tinh vi hơn, nhiều khách hàng thực hiện hành vi vào khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 sáng để trộm cắp điện.
 
 
Khách hàng T.V.V đảo sơ đồ đấu dây, khiến cho cọc số 3 (cọc trung tính) trở thành cọc lửa
 
Điển hình về cách thức trộm cắp điện tinh vi là trường hợp của khách hàng T.V.V trên đường Lê Văn Hiến. Với vốn kiến thức về điện, khách hàng đã đảo sơ đồ đấu dây công tơ, mượn nguội ngoài để thực hiện hành vi. Đáng chú ý, vị trí mượn nguội ngoài bố trí tại tầng thượng, được che đậy rất kín đáo, cẩn thận gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra viên trong quá trình tìm kiếm bằng chứng. Khi bị kiểm tra, khách hàng quanh co chối cãi, không thừa nhận hành vi vi phạm.
 
Cũng trên đường Lê Văn Hiến, Điện lực phát hiện khách hàng T.T.T.V dùng đinh đóng vào dây trước công tơ đặt trong nhà, vị trí đóng khuất sau bờ tường, khó quan sát. Sau đó dùng một đoạn dây ngắn móc vào đinh và cắm phần còn lại vào ổ cắm điện sau công tơ để trộm cắp điện. Với cách thức thực hiện tinh vi, dễ dàng phi tang nếu bị phát hiện, đồng thời chỉ thực hiện hành vi vào khoảng thời gian từ đêm đến sáng, đã khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận để bắt quả tang và xử lý.
 
“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”
 
Thực trạng nêu trên đã đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng kiểm tra viên Điện lực trong quá trình khoanh vùng tìm kiếm đối tượng vi phạm. Để “đối phó”, Điện lực đã ứng dụng triệt để các phần mềm công nghệ thông tin hỗ trợ như RF-Spider, CEU, Cmis 2.0. Trong đó, công cụ hiệu quả nhất là Hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF-Spider, theo dõi sát tình hình sử dụng điện của khách hàng ở bất kỳ thời gian nào. Bên cạnh đó, đội ngũ đảm nhận trực tiếp công tác này cũng thường xuyên rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ hiện trường, làm quen với các tình huống phức tạp, đồng thời liên kết chặt chẽ với lực lương công an và cơ quan chức năng địa phương, phối hợp kịp thời khi khách hàng có thái độ, cư xử tiêu cực, chống đối người thi hành công vụ.
 
 
Khách hàng T.T.H dùng thanh đồng chọc vào cọc số 1 của công tơ để trộm cắp điện 
 
Ngày 30/4/2018, sau thời gian theo dõi trên chương trình RF-Spider về quá trình sử dụng điện khách hàng T.T.H (đường Lương Thế Vinh), Điện lực Sơn Trà nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để thực hiện bắt “quả tang”. Lợi dụng sự chủ quan trong hành vi trộm cắp điện của khách hàng vào ngày nghỉ lễ, Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện đã bố trí lực lượng chốt cắm tại nhiều vị trí xung quanh nhà khách hàng, bất ngờ đột nhập để kiểm tra, thu thập đầy đủ các bằng chứng về hành vi trộm cắp điện. Do vậy, mặc dù ban đầu khách hàng không hợp tác, tìm cách phi tang vật chứng nhưng cuối cùng vẫn phải “tâm phục” thừa nhận và ký vào biên bản vi phạm. Việc phát hiện và xử lý trường hợp trộm cắp điện vào đúng ngày nghỉ lễ đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm của từng cá nhân trong Tổ. Anh Nguyễn Văn Dũng - Tổ trưởng Tổ KTGSMBĐ cho biết: “Việc điều động anh em tham gia xử lý trong ngày nghỉ lễ là một quyết định khó, tuy nhiên xác định đây là một vụ phức tạp, tinh vi, khách hàng có tính cảnh giác rất cao nên thời điểm này là rất phù hợp để tiến hành xử lý. Đáng mừng là sau khi nhận quyết định anh em đều vui vẻ hưởng ứng tham gia nhiệt tình và hoàn thành nhiệm vụ”.
 
Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, Điện lực Sơn Trà sẽ tiếp tục chú trọng công tác củng cố lưới điện, ứng dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại để theo dõi, kiểm tra tình hình sử dụng điện, hạn chế đến mức tối đa tình trạng trộm cắp điện xảy ra trên địa bàn. Và quan trọng hơn cả, để công tác phòng chống trộm cắp điện đạt kết quả, bên cạnh những sự nỗ lực, quyết liệt của ngành điện, thì ý thức sử dụng điện an toàn, minh bạch, đúng pháp luật của người dân vẫn là yếu tố quyết định.
Tuấn Lực – Nguyễn Dũng